Trang

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Máy hàn và nguyên lý hàn

     Có thể trình bày một cách đơn giản về hàn đó là một kỹ thuật được sử dụng trong lĩnh vực cơ khí dùng để tạo nên sự liên kết giữa các loại vật liệu kim loại, hợp kim… Sự phát triển của kỹ thuật hàn đã cho ra đời các thiết bị hỗ trợ hàn và các loại hình công nghiệp khác cũng phát triển theo.
     Nguyên lý hàn:
     Kim loại phần lớn tồn tại trong trạng thái rắn và tách biệt với nhau. Để các phần kim loại liên kết với nhau phải làm nóng chảy kim loại từ trạng thái rắn sang thể lỏng. Cần có một nguồn nhiệt lớn để có thể thực hiện quá trình nóng chảy này. Có hai cách để tạo nên liên kết giữa các phần đó là làm nóng chảy phần nối của kim loại cơ bản hoặc cách khác là nóng chảy kim loại bổ sung (que hàn) để tạo nên liên kết. Khi không còn nguồn nhiệt đốt nóng, kim loại tự động nguội dần và bắt đầu đông đặc tạo thành mối hàn, liên kết chắc chắn giữa các chi tiết hàn.
     Máy hàn có hai loại phổ biến là máy hàn cơ và máy hàn điện tử. Cả hai loại máy hàn đều sử dụng hồ quang điện, đây là thiết bị chuyên dùng trong việc tạo nên các mối liên kết giữa kim loại. Máy hàn cũng trải qua quá trình sử dụng sự biến thiên của dòng điện một chiều, tạo ra nhiệt năng để làm nóng chảy kim loại, tạo nên sự kết dính giữa vật hàn và vật liệu hàn.
     Qua thực tế đã cho thấy việc sử dụng máy hàn điện tử với những kĩ thuật tiên tiến nhất đã hoàn thiện những mối hàn với chất lượng hoàn hảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét